Rau xanh và trái cây

Bạn có thể kết hợp sáng tạo 3 nhóm thực phẩm sau đây vào công thức chế biến các món ăn hàng ngày.
Protein
Nhóm thực phẩm này phải có trong mọi bữa ăn chính. Nó làm bạn no lâu và giúp cho quá trình trao đổi chất hoạt động tốt nhất, Nguồn protein tốt có trong thịt nạc heo bò, thịt gà, cá, trứng và các sản phẩm bơ sữa ít béo. Những người ăn chay có thể dùng các loại hạt, đậu, và đậu hũ.
Tinh bột.
Giống như protein, tinh bột nên có trong những bữa ăn chính vì chúng cung cấp chất xơ và phần lớn năng lượng chúng ta dùng trong suốt một ngày. Tránh dùng những nguồn tinh luyện như bánh mì và gạo trắng, và hướng đến đủ loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa GI (glycaemic index – chỉ số đường huyết) thấp. Điều này có nghĩa là chúng được tiêu hoá chậm, giải phóng đường vào máu trong một thời gian dài, và giữ sự giải phóng isuline nằm trong tầm kiểm soát.
Chuẩn bị mỗi ngày một khẩu phần trái cây kèm với bữa sáng, 2 khẩu phần rau kèm bữa trưa và 2 phần nữa vào bữa tối – đây là cách dễ dàng để đạt được chỉ tiêu 5 khẩu phần rau quả hàng ngày theo lời khuyên.
Những cách thêm rau quả vào khẩu phần hàng ngày.
Trái cây và rau xanh rất giàu vitamin và chất khoáng giúp tăng cường sức khoẻ nhưng hầu hết chúng ta không ăn đủ mức cần thiết. Nếu ý tưởng ăn 5 khẩu phần trái cây và rau xanh một ngày khiến bạn khiếp sợ thì cũng đừng tuyệt vọng. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu.
Bắt đầu ngày mới với một ly sinh tố.
Sử dụng máy xay hoặc máy ép để trộn lẫn một số trái cây với sữa ít béo. Hãy thử một trái chuối, một nắm dâu và vài khoanh dứa, và thế là một ly trái cây ngon miệng đã ra lò trong nháy mắt.
Nấu súp rau củ.
Tương tự, bạn vó thể mua hay tự nấu những món súp chứa nhiều rau củ đa dạng, như cà rốt, đậu Hà Lan, hành và cần tây… Và một lần nữa, bạn đạt được chỉ tiêu hàng ngày chỉ trong một bữa ăn đơn giản.
Nấu cẩn thận.
Đừng luộc rau quá chín để tránh mất nhiều vitamin và mùi vị, chỉ dùng một lượng nước nhỏ khi nấu hay tốt hơn là hấp cách thuỷ hoặc hấp trong lò vi sóng.
Duy trì chế độ ăn uống hợp lý trong những ngày bận rộn.
Đôi khi bạn dành phần lớn thời gian và năng lượng cho công việc và luôn ăn uống qua loa, vội vã. Và cũng có không ít người giống như bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *