Những axit béo cần thiết cho cơ thể

Chất béo không bão hòa tổng hợp được tìm thấy trong dầu bắp, dầu rum và dầu hướng dương và cũng có trong bơ hướng dương.
Đây là một chất béo khá trung tính. Dù nó làm giảm cholesterol xấu nhưng đồng thời cũng làm giảm đi cholesterol tốt. Nó có thể được kể như là một phần của chế độ ăn kiêng lành mạnh, nhưng không phải là một lựa chọn tốt nhất như chất béo không bão hòa đơn.
Chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ôliu.
Đây là loại chất béo bổ dưỡng nhất mà bạn có thể dùng và nó rất tốt cho bạn. Nó làm giảm cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt. Bằng cách chuyển sang dùng dầu ôliu, bạn có thể bảo vệ bản thân tránh khỏi bệnh tim, và như các nhà khoa học tin tưởng rằng nó có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột.
Axit béo omega-3 có trong dầu cá ngừ, cá mòi và cá hồi…, chúng giúp ngăn ngừa máu tụ và bảo vệ tim. Axit béo omega-6 có trong dầu hạt gai và rau xanh lá, chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
Hầu hết chúng ta đều nạp đủ omega-6 trong khẩu phần ăn kiêng nhưng lại thiếu omega-3. Để tránh việc đó, cố gắng ăn một hoặc hai khẩu phần có chứa dầu cá một tuần.
Những cách đơn giản giúp giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.
Luôn chọn loại sữa không béo hoặc ít béo. Sữa ít béo có một nửa chất béo so với sữa bình thường, nhưng có cùng lượng canxi và protein.
Dùng dầu ôliu để phết lên bánh thay cho bơ.
Dùng sữa chua ít béo ( hoặc không béo ) hay kem sữa tươi thay cho kem thường.
Chuyển sang dùng phô mai ít béo hay ăn khẩu phần phô mai nhỏ hơn nhưng có vị đậm đà hơn.
Chế biến món xà lách trộn cho riêng bạn với dầu ôliu, nước cốt chanh và giấm thơm thay cho xốt mayonnaise.
Nhâm nhi các loại hạt và trái cây khô thay cho khoai tây chiên và bánh quy.
Dùng trái cây tươi thay cho bánh ngọt và bánh nướng.
Dùng thịt hấp, luộc hay quay lò viba thay cho thịt rán đầy dầu mỡ.
Bớt ăn mỡ động vật.
Hạn chế các loại bánh ngọt vì chúng chứa rất nhiều chất béo bão hòa.
Đo lượng dầu ăn bằng muỗng, hơn là rót chúng thẳng xuống từ trong chai.
Săn lùng thực phẩm ít béo.
Những sản phẩm được gắn mác “ít béo” thường được chất lẫn lộn với những thứ có hại khác chứa nhiều calo và chất làm ngọt nhân tạo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *