Nên ăn uống quân bình

Ví dụ bạn luôn cảm thấy thèm socola sau khi trải qua một ngày làm việc căng thẳng. Ý thức được điều này, bạn có thể lập kế hoạch trước và chuẩn bị ít thức ăn dinh dưỡng cho lần tới khi biết mình sắp phải chịu nhiều áp lực.
Thực phẩm cung cấp cho cơ thể calo mà sau đó được chuyển hóa thành năng lượng để dùng vào những hoạt động thể chất. Nếu chúng ta nạp calo nhiều hơn đốt cháy bằng hoạt động thể chất thì sẽ tăng cân. Mỡ là một nguồn năng lượng cô đặc và chỉ một gram đã cung cấp đến 9kcal, nhiều hơn gấp đôi số calo được cung cấp bởi protein và tinh bột. Cũng giống như chất béo, đường là một nguồn năng lượng rất dồi dào và chứa nhiều calo. Đường dễ dàng chuyển hóa thành glucose và dùng quá nhiều đường có thể làm đường huyết tăng nhanh.
Sự thật về chất béo.
Chất béo là một phần thiết yếu trong chế độ ăn của chúng ta. Ở phương Tây, hầu hết mọi người đều nạp chất béo nhiều hơn mức cơ thể họ thật sự cần. Ăn quá nhiều chất béo không những sẽ khiến bạn tăng cân mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Mặt khác, cắt hẳn chất béo ra khỏi chế độ ăn cũng rất nguy hiểm và có thể dẫn đến những rắc rối về sức khỏe. Chất béo là chất dinh dưỡng thiết yếu để dẫn truyền vitamin A,D,E,K và giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Nó giữ ấm cho cơ thể và lót đệm cho các cơ quan nội tạng. Chất béo giúp tạo ra những nội tiết tố quan trọng giữ cho nhiệt và huyết áp cơ thể được điều hòa. Một điểm chính cần nhớ là có rất nhiều loại chất béo khác nhau, trong đó một số loại đặc biệt rất có hại cho cơ thể.
Chất béo bão hòa được tìm thấy chủ yếu trong thịt đỏ và các sản phẩm bơ sữa.
Đây là một trong những loại chất béo có hại. Chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol có hại trong máu, có thể gây tắc động mạch và gây phiền phức cho tim. Bạn nên nạp chúng vào cơ thể càng ít càng tốt. Chọn những miếng thịt nạc và cắt bỏ tất cả mỡ trước khi chế biến, chuyển sang dùng sữa ít ( hoặc không ) béo và cắt giảm khẩu phần bơ hàng ngày.
Chất béo trans ( hay gọi là trans fat ) được tìm thấy trong bơ thực vật cứng, mỡ nấu ăn và thức ăn chế biến trong lò nướng.
Những năm gần đây ngày càng có nhiều những bằng chứng cho thấy đối với sức khỏe, chất béo nhân tạo này thậm chí còn tệ hơn chất béo bão hòa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *