Nâng cao hiệu suất công tác

Nâng cao hiệu suất công tácDù hoàn cảnh có thể chưa dư dật, thật đầy đủ nhưng người có luyện tập thường có nghị lực, yêu đời hơn
Người tập thể dục thể thao lâu dài, hệ thống thường có trình độ sức khỏe và chịu đựng tâm lý tương đối cao. Muốn vậy cần có ý thức rèn luyện thường xuyên trong thi đấu thể thao và trong đời sống.
Nâng cao hiệu suất công tác. Khi lao động thì đầu óc căng thẳng, não tiêu hao 1/4 nhu cầu Oxy, 1/5 lượng máu của toàn thân. Lúc suy nghĩ sáng tạo còn căng thẳng hơn. Nhưng nếu ngồi làm việc lâu dài, não thường thiếu Oxy và máu. Do đó người thấy mệt mỏi, suy nghĩ chậm đi, trí nhớ giảm sút, hiệu suất kém đi, dễ mắc sai sót. Rèn luyện thân thể có thể nâng cao công năng của hệ thần kinh.
Tăng thêm sự phấn chấn vui vẻ, yêu đời. Dù hoàn cảnh có thể chưa thật sự dư dật, thật đầy đủ nhưng người có luyện tập thường có nghị lực, tự tin, yêu đời hơn.
Câu 89. Tác dụng của thư giãn trong rèn luyện thân thể ra sao?
Thư giãn là cách giảm, loại trừ căng thẳng về tâm lý con người: thư giãn (thả lỏng) và căng thẳng là hai trạng thái đối lập nhưng cũng dựa vào nhau. Cho nên ai biết thả lỏng là người ấy biết khống chế sự căng thẳng và ngược lại.
Trong rèn luyện thân thể, có 2 loại thả lỏng (bằng hoạt động của cơ thể và bằng ngôn ngữ của người tập) thường làm sau khi kết thúc buổi tập hay sau một phần buổi (giờ) tập mà thấy người mệt thì cũng có thể làm thả lỏng.
Trong thả lỏng bằng cơ thể, người tập nhẹ nhàng co duỗi lắc rung, xoa bóp, hô hấp sâu… trong trạng thái tương đối yên tĩnh. Cách làm này đơn giản, nhẹ nhàng, giải trừ nhanh hơn những mệt mỏi, hồi phục thể lực, tâm tình thanh thản trở lại, có lợi cho hoạt động tiếp theo.
Nên căn cứ vào lực vận động mà cho thả lỏng với mức độ ngày càng nhẹ dần. Ví dụ, sau khi chạy nhanh thì chạy chậm thả lỏng hoặc đi nhẹ nhàng. Chú trọng thả lỏng những bộ phận, cơ thể chịu đựng nặng nhất trong buổi tập. Khi người tập đang căng thẳng có thể dùng những trò giải trí, vui cười, thoải mái khoảng 3 – 5 phút để giải tỏa.
Còn thả lỏng tâm lý là dùng bài niệm bằng ngôn ngữ (tự ám thỉ) để cho tâm tình yên tĩnh, cơ bắp thả lỏng. Ví dụ tự ám thị “tôi rất bình yên”, “cơ bắp tôi đang thả lỏng”… thực ra, phương pháp thả lỏng tâm lý này dựa trên cách thôi miên. Nó có nhiều điểm tương đồng với khí công và yoga. Thực ra đó là quá trình dùng ngôn ngữ để chỉ đạo, kết hợp với thể nghiệm đã có theo hàm nghĩa của ngôn ngữ mà gây nên những xung động với hệ thần kinh thực vật, điều hòa cơ thể theo sự hướng dẫn của ngôn ngữ, làm cho cơ, mạch máu, tim thả lỏng và thanh thản.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *